ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರ…
ಶ್ರೀಶೈಲವು ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ನಮ್ಮ ಆಂಧ್ರ ದೇಶದ ಕರ್ನೂಲ್ ಜಿಲ್ಲೆಯಲ್ಲಿ ಸ್ವಯಂಭೂಲಿಂಗ ಮೂರ್ತಿ ನೆಲೆಸಿರುವ ಕ್ಷೇತ್ರವಾಗಿದೆ. ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿರುವ ಭ್ರಮರಾಂಬಿಕಾ ಅಮ್ಮನವರು ಅಷ್ಟಾದಶ ಶಕ್ತಿ ಪೀಠಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದು ಶಕ್ತಿಪೀಠ. ಅಂತಹ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಕ್ಷೇತ್ರ ಶ್ರೀಶೈಲ. ಪರಮೇಶ್ವರನು ಬೆಳಗಿದ ಬೆಟ್ಟದ ಹೆಸರು ಶ್ರೀಗಿರಿ. ನಾವು ಯಾರನ್ನಾದರೂ ಗೌರವಾರ್ಥಗಳೊಂದಿಗೆ ಸಂಬೋಧಿಸಲು ಬಯಸಿದಾಗ, ನಾವು ಪಕ್ಕಕ್ಕೆ ಹೋಗುತ್ತೇವೆ. ಶೈಲಂ ಮೊದಲು ಬರೆದದ್ದು ಶ್ರೀಕಾರಶ್ರೀಶೈಲವಾಯಿತು. ಅದರ ಹೆಸರು ಶ್ರೀಗಿರಿ. ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಸ್ವಾಮಿ ಲಿಂಗಮೂರ್ತಿ ಅವತಾರ. ಒಬ್ಬನೇ ಪರಮ ಜೀವಿ ಎಂದು ಅವನು ಭಾವಿಸುತ್ತಾನೆ. ಶ್ರೀಗಿರಿ ಎಂಬ ಹೆಸರಿನ ಮೂಲದ ಬಗ್ಗೆ ಸ್ಥಳ ಪುರಾಣವು ಏನನ್ನಾದರೂ ಹೇಳುತ್ತದೆ.
ಭಕ್ತರೊಬ್ಬರು ಬೆಟ್ಟವಾಗಲು ಬಯಸಿ ಬಂಡೆಯಾದರು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಇದರ ಅತ್ಯಂತ ತಾತ್ವಿಕ ರಹಸ್ಯವೆಂದರೆ ಪ್ರತ್ಯೇಕತೆ. ಶ್ರೀಗಳಿಗೆ ‘ಶ’ಕಾರ, ‘ರ’ಕಾರ ಮತ್ತು ‘ಇ’ಕಾರಗಳಿವೆ. ಈ ಮೂರು ಅಕ್ಷರಗಳು ಬ್ರಹ್ಮ ಶಕ್ತಿ, ರುದ್ರಶಕ್ತಿ ಮತ್ತು ವಿಷ್ಣು ಶಕ್ತಿ- ಈ ಮೂರು ಶಕ್ತಿಗಳು ತಿಳಿದಿವೆ. ಈ ಮೂರು ಶಕ್ತಿಗಳು ನೆಲೆಸಿರುವ ಬೆಟ್ಟವೇ ಶ್ರೀಶೈಲ. ಈ ಮೂರು ಶಕ್ತಿಗಳೂ ಶಕ್ತಿ ಭರಾಂಬಿಕಾ ರೂಪ. ಹೀಗಾಗಿ ಶ್ರೀಶೈಲವು ಅಧಿಕಾರದ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದೆ. ಆ ಬೆಟ್ಟದ ಮೇಲೆ ಕಾಲಿಟ್ಟವನು ಸರಸ್ವತಿ ಕಟಾಕ್ಷವನ್ನೋ, ಲಕ್ಷ್ಮಿ ಕಟಾಕ್ಷವನ್ನೋ, ಜ್ಞಾನವನ್ನೋ ಕೇಳಲು ಬಾಯಿ ಬಿಡಲಿಲ್ಲ. ತನಗೆ ಬೇಕಾದದ್ದು ಆ ಬೆಟ್ಟದಿಂದ ಹೊರ ಹೊಮ್ಮುತ್ತದೆ. ಅಂತಹ ಪ್ರಬಲವಾದ ಬೆಟ್ಟ. ಶ್ರೀಶೈಲ ಪರ್ವತವು ಅನೇಕ ಔಷಧಿಗಳ ತವರೂರು.
ಅನೇಕ ಉಪಾಸನೆಗಳಿಗೆ ಶ್ರೀಶೈಲಹೋಗೋಣ. ಅಂತಹ ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಶಿವನು ಪರ್ವತದಲ್ಲಿ ಸ್ವಯಂಭೂ ಆಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡನು. ಅವನು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಲು ಕಾರಣದ ಬಗ್ಗೆ ಹಿರಿಯರು ಒಂದು ವಿಷಯವನ್ನು ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಶಂಕರರು ತಮ್ಮ ಇಬ್ಬರು ಮಕ್ಕಳನ್ನು ಕರೆದು ಆದಷ್ಟು ಬೇಗ ಭೂಮಂಡಲವನ್ನು ಪ್ರದಕ್ಷಿಣೆ ಮಾಡುವವನಿಗೆ ಗಣಾಧಿಪತಂ ಕೊಡುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದಾಗ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯೇಶ್ವರ ಸ್ವಾಮಿ ಗಬಗಬನೆ ಹೊರಟು ಭೂಮಿಗೆ ಹೋದರು.ಎಲ್ಲ ದೇವಸ್ಥಾನಗಳಿಗೂ ಭೇಟಿ ನೀಡುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ಆದರೆ ಗಣಪತಿ ಹಾಗೆ ಎಲ್ಲ ದೇವಸ್ಥಾನಗಳಿಗೂ ಹೋಗುತ್ತಿರಲಿಲ್ಲ. ಅವರು ಹೇಳಿದರು ‘ತಂದೆ!
ಮಾತಾಪಿತೃಗಳ ಪ್ರದಕ್ಷಿಣೆಯು ಭೂಪ್ರದಕ್ಷಿಣೆಯಂತೆಯೇ ಇರುತ್ತದೆ. ನಾನು ನಿನಗೆ ಪ್ರದಕ್ಷಿಣೆ ಹಾಕುತ್ತೇನೆ ಮತ್ತು ನಿನಗೆ ನಮಸ್ಕಾರ ಮಾಡುತ್ತೇನೆ’ ಎಂದು ತಂದೆ ತಾಯಿಯರಿಗೆ ಪ್ರದಕ್ಷಿಣೆ ಹಾಕಿದರು. ಗಣಪತಿ ತನ್ನ ಬೌದ್ಧಿಕ ಪರಾಕ್ರಮವನ್ನು ಪ್ರದರ್ಶಿಸಿದ್ದು ಹೀಗೆ. ಶಂಕರರು ಗಣಪತಿಗೆ ಗಣಾಧಿಪತಿ ಸ್ಥಾನವನ್ನು ನೀಡಿದರುನೀಡಿದರು ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯು ಕೋಪಗೊಂಡು ಅಲ್ಲಿಂದ ಹೊರಟು ಹೋದ. ಪಾರ್ವತಿ ಮತ್ತು ಪರಮೇಶ್ವರ್ ಇಬ್ಬರೂ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯನನ್ನು ಮನೆಗೆ ಬರುವಂತೆ ಕೇಳಲು ಹೋದರು. ಅವರನ್ನು ನೋಡಿ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯ 24 ದಾಟಿ ಮುಂದೆ ಹೋದ. ಶಂಕರನು ಮಲ್ಲಿಗೆಯಿಂದ ಸುತ್ತುವರಿದ ಅರ್ಜುನ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಕುಳಿತನು. ಪಾರ್ವತಿಯೂ ಹೋದಳು.
ಶಂಕರನು ಮಗು ಹೇಗಿದೆ ಎಂದು ಕೇಳಿ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯನ ಸ್ಥಳಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ ಮಗನನ್ನು ಸಮಾಧಾನಪಡಿಸಿದನು. ಅವನುಅಲೆ ಮುಗಿದಿದೆ. ಮಹಾಜ್ಞಾನಿಯಾಗಿ ನಿಂತರು. ಪರಮೇಶ್ವರನು ಪ್ರತಿ ಅಮಾವಾಸ್ಯೆಯಂದು ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಭೇಟಿ ನೀಡುತ್ತಾನೆ. ಪ್ರತಿ ಹುಣ್ಣಿಮೆಯಂದು ಅಮ್ಮನವರು ಹೋಗಿ ದರ್ಶನ ಮಾಡುತ್ತಾರೆ. ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯುವಿಗೆ ನಾವು ಹತ್ತಿರವಾಗಿದ್ದೇವೆ ಎಂದುಕೊಳ್ಳಲು ಈ ಮಲ್ಲಿಗೆ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಬಂದೆವು ಎಂದು ಹೇಳಿದರು. ದುರಾಸೆಯಿಂದಲೋ ಅಥವಾ ಅಜ್ಞಾನದಿಂದಲೋ ನಮ್ಮ ದೇಹವನ್ನು ನೋಡುತ್ತಾ ದೇವರಿಂದ ದೂರವಾಗಿದ್ದೇವೆಆಗುತ್ತಿದೆ ಪರಮಶಿವನು ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಬಂದು ಕುಳಿತನು, ಅಂತಹವರಿದ್ದರೆ ತಾನೂ ಅವರ ಬಳಿಗೆ ಹೋಗುತ್ತೇನೆ ಎಂದು ಹೇಳಿದನು.
ಶ್ರೀಶೈಲ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಧು ದರ್ಶನ. ನೀವು ನಿಮ್ಮ ಸ್ಥಳದಿಂದ ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಹೋದಾಗ, ನಿಮ್ಮ ದೇಹವು ಬಹಳಷ್ಟು ಅಶುದ್ಧತೆಗೆ ಒಳಗಾಗುತ್ತದೆ. ಆ ಬಟ್ಟೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಬೆಟ್ಟಕ್ಕೆ ಹೋಗುತ್ತಾರೆ. ಸ್ವಚ್ಛ ಮಾಡಿ ದರ್ಶನಕ್ಕೆ ಹೋದರೆ ಸ್ವಲ್ಪ ವಿನಯವಂತರು. ಆ ಗದ್ದೆಗೆ ಹೋದ ಮೇಲೆ ಆಶಾಭಾವನೆ ತುಂಬಿಕೊಂಡು ದೇವಸ್ಥಾನಕ್ಕೆ ಹೋಗುಧು ದರ್ಶನಕ್ಕೆ ಬಂದಿದ್ದೇವೆ ಎಂದು ಹೇಳುತ್ತಾ ಒಳಗೆ ಹೋಗಿ ಪಾದದ ಮಣ್ಣಿನಿಂದ ಮೊಣಕಾಲೂರಿ ಕುಳಿತು ಶಿವಲಿಂಗವನ್ನು ಕೈಯಿಂದ ಮುಟ್ಟಿ ಶಿವಲಿಂಗದ ತಲೆಯನ್ನು ಮುಟ್ಟುತ್ತೇವೆ. ಇದನ್ನು ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಧು ದರ್ಶನ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ.
ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಧು ದರ್ಶನ ಮಾಡಬೇಕು. ಅಸುರಸಂಧ್ಯಾ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನಂದಿವಾಹನಂ ಭೂಮಿಯಿಂದ ಹೊರಡುತ್ತಾನೆ. ಅಂತಹ ಸಮಯದಲ್ಲಿ, ಪರಮಾತ್ಮನು ಒಮ್ಮೆ ಶ್ರೀಶೈಲ ಪರ್ವತಕ್ಕೆ ಇಳಿಯುತ್ತಾನೆ. ಬಹಳ ಶ್ರೇಷ್ಟಪುಣ್ಯಕಾಲದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀಶೈಲದ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಕುಳಿತು ಶಿವಾಷ್ಟೋತ್ತರ ಶತನಾಮಗಳನ್ನು ಪಠಿಸಿದರೆ, ಅಲ್ಲಿ ಇಳಿದು ಬರುವ ಪರಮಾತ್ಮನು ಅವನನ್ನು ತನ್ನೆಲ್ಲ ಹೆಸರಿನಿಂದ ಕರೆಯುವಷ್ಟು ಸಂತೋಷಪಡುತ್ತಾನೆ. ಜನ್ಮ ಇತಿಹಾಸ ಮುಗಿದಿದೆ. ಸ್ಪೂನ್ ಗಳು ಕಿವುಡ ಮಲ್ಲಣ್ಣಾ ಎಂದು ಕೂಗುತ್ತಿದ್ದರು. ಕಿವುಡ ಮಲ್ಲಣ್ಣ ಎಂದರೆ ಮುಗಿಬಿದ್ದಿದ್ದಾನೆ. ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಪರಮೇಶ್ವರನು ತನ್ನ ಭಕ್ತರ ಇಷ್ಟಾರ್ಥಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ತಂದೆಯಾಗಿ ಬಂದು ಕುಳಿತನು.
ಶ್ರೀಶೈಲ ಸ್ವಾಮಿತಮ್ಮನ್ನು ಭೇಟಿ ಮಾಡಲು ಬಂದವರ ಗೋತ್ರನಾಮಗಳನ್ನು ಪ್ರತ್ಯೇಕ ಲಗ್ಗೆಯಲ್ಲಿ ಬರೆಯುವಂತೆ ಅಮ್ಮಾವರು ಗಣಪತಿಗೆ ಹೇಳಿದರು. ಅದಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಹೋದರೆ ಸಾಕ್ಷಿ ಗಣಪತಿಯ ಬಳಿ ನಿಲ್ಲಬೇಕು. ಒಳಗೆ ಹೋಗಿ ನಮ್ಮ ಗೋತ್ರ ಮತ್ತು ಹೆಸರು ಹೇಳಿದರೆ ಗಣಪತಿ ನಮ್ಮ ಗೋತ್ರದ ಹೆಸರನ್ನು ಲಾಗ್ ನಲ್ಲಿ ಬರೆಯುತ್ತಾನೆ. ಶಿಕ್ರೇಶ್ವರಂ ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿದೆ. ಅಲ್ಲಿಗೆ ಎಳ್ಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗಿ ನಂದಿ ವಿಗ್ರಹದ ಬಳಿ ಸುರಿಯುತ್ತಾರೆ. ಹಿಂದೆ ಶಿವಾಲಯದಲ್ಲಿ ಚರಣಂಧಿ ಇತ್ತು. ಈಗ ಹಿಂದಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿವೈದ್ಯಕೀಯ ಸೌಲಭ್ಯ ಇರಲಿಲ್ಲ.
ಶಿವನ ದೇವಸ್ಥಾನ ಮತ್ತು ವಿಷ್ಣು ದೇವಸ್ಥಾನ ಇದ್ದಿರಬೇಕು. ಯಾವುದೇ ಗರ್ಭಿಣಿ ಮಹಿಳೆಗೆ ಅನಿರೀಕ್ಷಿತವಾಗಿ ನೋವು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡರೆ ಮತ್ತು ಅವಳನ್ನು ಪಾಟ್ನಾಕ್ಕೆ ಕರೆದೊಯ್ಯಲು ಅವಕಾಶವಿಲ್ಲದಿದ್ದರೆ, ಅವರು ಅಂತರಾಳವನ್ನು ಮುಚ್ಚಿದರೂ, ಅವರು ಅರ್ಚಕರ ಬಳಿಗೆ ಓಡಿ ದೇವಸ್ಥಾನದ ಮುಖ್ಯ ದ್ವಾರವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಚರನಂದಿಯನ್ನು ಈ ನರಳುತ್ತಿರುವ ಗರ್ಭಿಣಿಯ ಮನೆಯ ಕಡೆ ತಿರುಗಿಸಲಾಯಿತು. ಈ ಚರಣವು ತಿರುಗಿದಾಗ, ಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯು ನರಳುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಇನ್ನೊಂದು ಬದಿಯು ಜನ್ಮ ನೀಡುವುದನ್ನು ತಪ್ಪಿಸುತ್ತದೆಸಾಯುತ್ತೇನೆ ಎಂದುಕೊಂಡವರಿಗೂ ಸುಖ ಜನ್ಮಗಳು. ಅದಕ್ಕಾಗಿಯೇ ಅನೇಕ ಶಿವ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಚರಣಾನಂದರು ಇದ್ದರು.
ಶಿಕ್ರಸ್ವರದಲ್ಲಿಯೂ ಎಳ್ಳು ಬೆಲ್ಲ ಹಾಕಿ ಶಿಖರವನ್ನು ನೋಡಬೇಕು ಎಂದರೆ ದೇವರನ್ನು ಪಡೆಯಲಾಗಲಿಲ್ಲ ಎಂಬ ನೋವನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸಬೇಕು. ಆದರೆ ಸತ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ನಂದಿ ಶೃಂಗಗಳಿಂದ ಶಿಖರವನ್ನು ನೋಡಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಕಣ್ಣು ತೆರೆದು ಭಾವದಿಂದ ನೋಡಬೇಕು. ಈ ಕಣ್ಣುಗಳನ್ನು ತೆರೆದು ನಂದಿಯ ಶೃಂಗಗಳ ಮೂಲಕ ನೋಡಿದಾಗ ಜೇಗುರುವಿನ ವರ್ಣದ ಶ್ರೀಶೈಲ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನನು ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡನು.ದೇವಾಲಯದ ಗೋಪುರದ ಮೇಲೆ ನೀವು ತ್ರಿಶೂಲದೊಂದಿಗೆ ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳ ಶಿಖರವನ್ನು ನೋಡಬೇಕು. ಹಾಗೆ ಕಾಣಿಸುವವನಿಗೆ ಪುನರ್ಜನ್ಮವಿಲ್ಲ. ಅದಕ್ಕೇ ಪರಮಾತ್ಮ ಶಿಕ್ರೇಶ್ವರನಿಗೆ ಪರೀಕ್ಷೆ ಇಟ್ಟ. ಒಮ್ಮೆ ಅಮ್ಮ ಹೇಳಿದಳು, ನೀನು ಶಿಖರೇಶ್ವರಕ್ಕೆ ಬಂದು ನಂದಿಯನ್ನು ತಿರುಗಿಸಿ ಶಿಖರನನ್ನು ನೋಡಿದರೆ ಮರುಜನ್ಮವಿಲ್ಲದೆ ಮೋಕ್ಷವನ್ನು ಕೊಡುವೆಯಾ?
ಕೇಳಿದರೆ ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಬಂದವರಿಗೆಲ್ಲ ಭಗವಾನ್ ಶಂಕರನು ಮೋಕ್ಷ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ. ಯಾರಿಗೆ ತೋರಿಸುತ್ತೇನೆ ಎನ್ನುತ್ತಾನೆ ಮುದುಕಅವನು ಬ್ರಾಹ್ಮಣನ ರೂಪವನ್ನು ಧರಿಸಿದನು. ಪಾರ್ವತಿ ದೇವಿಯು ವೃದ್ಧ ಬ್ರಾಹ್ಮಣನಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಳು. ಇಬ್ಬರೂ ಆ ಶಿಕ್ರೇಶ್ವರದ ಬಳಿ ಬಂದರು. ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳನ್ನು ಹತ್ತುವುದು. ನಂದಿಯು ಕೊಂಬುಗಳ ಮೂಲಕ ನೋಡುತ್ತಿದ್ದಾನೆ. ಕೆಳಗೆ ಹೋಗುತ್ತಿದೆ. ಭಗವಾನ್ ಈಶ್ವರನು ಅಲ್ಲಿ ಒಂದು ಸಣ್ಣ ಹೂಳನ್ನು ಸೃಷ್ಟಿಸಿದನು.
ಒಬ್ಬ ಮುದುಕ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ ಅದರಲ್ಲಿ ಇಳಿಯುತ್ತಿದ್ದಾನೆ. ದಂಡೆಯ ಮೇಲಿದ್ದ ಮುದುಕ ಬ್ರಾಹ್ಮಣ, ‘ನನ್ನ ಮಗ ಕೆಳಗೆ ಬರುತ್ತಿದ್ದಾನೆ. ಆದ್ದರಿಂದ ಯಾರಿಗಾದರೂ ಕೈ ನೀಡಿ ಮೇಲಕ್ಕೆ ಎಳೆಯಿರಿ. ಎಲ್ಲರೂ ಹುಚ್ಚರುಬಂದು ಕೈ ಕೊಟ್ಟರು. ನಿಮ್ಮಲ್ಲಿ ಪಾಪವಿಲ್ಲದವರನ್ನು ಎಳೆಯಿರಿ ಅಂದಳು. ಅವರೇನಾದರೂ ಪಾಪ ಮಾಡಿದ್ದಾರಾ ಎಂದು ಎಲ್ಲರೂ ವಾಪಸು ಹೋದರು. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ವೇಶ್ಯೆ ಕೆಳಗಿಳಿದು ಬರುತ್ತಿದ್ದಳು. ಅವಳು ವೇಶ್ಯೆ ಎಂದು ಎಲ್ಲರೂ ಹೇಳುತ್ತಾರೆ. ಅವಳು ಕೆಳಗೆ ಬಂದಾಗ ಮತ್ತು ನಾನು ಅವಳನ್ನು ಎಳೆದಾಗ, ಪಾರ್ವತಿ ದೇವಿಯು ‘ಎಮ್ಮಾ! ನಮಗೆ ಪಾಪವಿದೆ ಎಂದು ಎಲ್ಲರೂ ನಡೆದುಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ನಿಮ್ಮ ಪಾಪವು ಅವರ ಪಾಪಕ್ಕಿಂತ ಪ್ರಬಲವಾಗಿದೆ!
ನೀವು ನನ್ನ ಗಂಡನನ್ನು ಹೇಗೆ ಎಳೆಯುತ್ತೀರಿ? ಎಂದುಎಂದು ಕೇಳಿದರು. ಆಕೆಯೇ ‘ಶ್ರೀಶೈಲ ಶಿಖರ ದೃಷ್ಟ್ವಾ ಪುನರ್ಜನ್ಮ ನ ವಿದ್ಯಾತೇ’ – ಅಮ್ಮಾ! ನಾನೀಗ ಶಿಖರವನ್ನು ತಲುಪಿದ್ದೇನೆ. ಮೋಕ್ಷವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಯಾವುದೇ ಪಾಪವಿಲ್ಲ, ಪುಣ್ಯವಿಲ್ಲ. ಎರಡೂ ಶೂನ್ಯವಾದರೆ ಮಾತ್ರ ಮೋಕ್ಷ. ಈಗ ನನ್ನ ಖಾತೆಯಲ್ಲಿ ಪಾಪವಿಲ್ಲ. ಯಾವುದೇ ಅರ್ಹತೆ ಇಲ್ಲ, ಆದ್ದರಿಂದ ನಾನು ಎಳೆಯುತ್ತಿದ್ದೇನೆ. ನಾನು ಅದಕ್ಕೆ ಅರ್ಹ’. ಶಿವನು ಪಾರ್ವತಿಗೆ ಹೇಳಿದನು, “ನಿಜವಾದ ನಂಬಿಕೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಈ ಮಹಿಳೆಗೆ ನಾನು ಮೋಕ್ಷವನ್ನು ನೀಡುತ್ತಿದ್ದೇನೆ.
” ನಂದಿ ಉಂಗುರಗಳ ಮೂಲಕ ನೋಡುತ್ತಿಲ್ಲ. ಅವನು ಅಲ್ಲಿದ್ದಾನೆತಂದೆ-ತಾಯಿಯನ್ನು ನಂಬುವವನಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಮೋಕ್ಷ ಸಿಗುತ್ತದೆ. ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಹೆಜ್ಜೆ ಹಾಕುವವನು ತನ್ನ ತಂದೆ ತಾಯಿಯ ಬಳಿ ಇದ್ದಾನೆ ಎಂದು ಭಾವಿಸಬೇಕು. ಈ ಪರಿಕಲ್ಪನೆಯನ್ನು ಮನಸ್ಸಿನಲ್ಲಿಟ್ಟುಕೊಂಡು ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಹೋದರೆ ಅಲ್ಲಿ ನಿಮಗೆ ಅಪಾರವಾದ ಆನಂದ ಸಿಗುತ್ತದೆ. ಹಾಟಕೇಶ್ವರಮ್ ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಹಾಟಕೇಶ್ವರಂ ಎಂಬ ದೇವಾಲಯವಿದೆ. ಅದೊಂದು ಚಿತ್ರಮಂದಿರ.
ಹಾಟಕೇಶ್ವರ ದೇವಸ್ಥಾನವು ಒಂದು ಮಡಕೆಯಲ್ಲಿ ಸುರಿದುಕೊಂಡಿರುವ ಚಿನ್ನದ ಲಿಂಗದ ಸ್ಥಳವಾಗಿರುವುದರಿಂದ.ಇದನ್ನು ಹಾಟಕೇಶ್ವರಂ ಎಂದು ಕರೆಯುತ್ತಾರೆ. ಮೆಟ್ಟಿಲುಗಳನ್ನು ಚೆನ್ನಾಗಿ ಇಳಿದು ಹೋದರೆ ಪಾಲಧಾರ ಮತ್ತು ಪಂಚಧಾರ ಎಂಬ ಐದು ಹೊಳೆಗಳು. ಶಿವನ ಮುದ್ದು ಮುಗಿಲು ಮುಟ್ಟಿದ ಧಾರ ಫಲಾಧರ. ಅಂದರೆ ಜ್ಞಾನವೆಂಬ ಅಗ್ನಿಯ ನೇತ್ರವಾದ ಆ ಕಣ್ಣಿನಿಂದ ಮೇಲಿಂದ ಧಾರೆಯು ಗಂಗೆಯನ್ನು ಮತ್ತಷ್ಟು ಬಡಿದು ಕೆಳಗೆ ಬಿದ್ದಿತು. ಇದು ಶಿವನ ಮಡಿಲಿನಿಂದ ಬರುವ ಧಾರೆಯಾಗಿದ್ದರೆ ಉತ್ತಮ ಫಲಿತಾಂಶವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಇದು ಏಕೆ ಸಂಭವಿಸಿತು? ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ತೀರ್ಥ ನೀಡುವುದಿಲ್ಲ.ಸಾಕ್ಷಾತ್ ಅವತಾರವೆನಿಸಿದ ಶಂಕರನನ್ನು ಮುಟ್ಟಿದ ಹೊಳೆ ಹಾಲಿನ ಹೊಳೆ. ಪಂಚಧಾರಗಳು ಐದು ವಿಧಗಳಲ್ಲಿ ಹೊಳೆಯುವ ದೇವರ ತಲೆಗೆ ಹೊಡೆಯುವ ಧಾರೆಗಳು.
ಆ ತೀರ್ಥವನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಳ್ಳುವಾಗ ಸಭ್ಯರಾಗಿರಿ. ಚಪ್ಪಲಿಯೊಂದಿಗೆ ಹೋಗಬೇಡಿ. ಶಂಕರ ಭಗವತ್ಪಾದುಲರು ತಪಸ್ಸು ಮಾಡಿ ಅಲ್ಲಿ ಶಿವಾನಂದಲಹರಿ ಹೇಳಿದರು. ಭ್ರಮರಾಂಬಿಕಾ ದೇವಿಯು ಅವನಿಗೆ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡಳು. ಅದು ಚಂದ್ರಶೇಖರ ಪರಮಾಚಾರ್ಯ ಸ್ವಾಮಿಗಳು ತಪಸ್ಸು ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದ ಸ್ಥಳ. ಅಂತಹ ಪರಿಪೂರ್ಣ ಸ್ಥಳದಲ್ಲಿಸಕ್ಕರೆ ಬೀಳುತ್ತದೆ. ಒಬ್ಬರು ಬ್ರಹ್ಮಧರ. ಒಬ್ಬರು ವಿಷ್ಣುಧರ, ಒಬ್ಬರು ರುದ್ರಧರ, ಒಬ್ಬರು ಚಂದ್ರಧರ ಮತ್ತು ಒಬ್ಬರು ದೇವಧರ. ಈ ಪಂಚಧಾರೆಗಳನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವ ಸೂರ್ಯ ಚಂದ್ರರು ಪ್ರಪಂಚದ ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ, ಸ್ಥಿತಿಸ್ಥಾಪಕ, ವಿನಾಶಕಾರಕನ ಸಾಕ್ಷಿಗಳಾಗಿವೆ. ಈ ಐದು ತೀರ್ಥಗಳನ್ನು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಕೊಂಡೊಯ್ಯಬಹುದು.
ಸರ್ವಶಕ್ತ ಕ್ಷೇತ್ರ ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರ. ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿರುವ ಭ್ರಮರಾಂಬ ಅಮ್ಮನವರ ದೇವಸ್ಥಾನವು ಶಾಂತವಾಗಿರುವಾಗ ಅದರ ಹಿಂದೆ ಹೋಗಿ ಮತ್ತು ನಿಮ್ಮ ಕಿವಿಯನ್ನು ಬಲವಾಗಿ ಒತ್ತಿದರೆ ನಿಮ್ಮ ಕಣ್ಣುಗಳನ್ನು ಬಹಳ ಎಚ್ಚರಿಕೆಯಿಂದ ಮುಚ್ಚಿ.ಮಿಂಚುಹುಳ ಕೇಳಬಹುದು. ಇದನ್ನು ಭ್ರಮರಿ ನಾದಮು ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಈಗಲೂ ಅಲ್ಲಿ ದೇವಿಯರನ್ನು ಫೈರ್ ಫ್ಲೈ ರೆಕ್ಕೆಗಳಿಂದ ಅಲಂಕರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯ ಸ್ವಾಮಿಗಳು ಆ ತಾಯಿಯ ಮುಂದೆ ಶ್ರೀಚಕ್ರಗಳನ್ನು ಇಟ್ಟರು. ಯಾವುದೇ ತಾಯಿಯು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಿ ಅಮ್ಮನ ಶ್ರೀಚಕ್ರದ ಮುಂದೆ ಕುಳಿತು ಕುಂಕುಮಚರಣೆ ಮಾಡಿದರೆ ಮೂರು ತಲೆಮಾರುಗಳನ್ನು ಆರಾಮವಾಗಿ ನೋಡಿ ಹತ್ತಾರು ಜನ ಆರಾಮವಾಗಿ ಹಣ್ಣನ್ನು ಕಿತ್ತುಕೊಂಡು ಆರಾಮವಾಗಿ ವಾರ್ಧಕ್ಯದಲ್ಲಿ ಪತಿಯಾಗುತ್ತಾಳೆ.
ನಿಮ್ಮ ತೊಡೆಯ ಮೇಲೆ ನಿಮ್ಮ ತಲೆಯೊಂದಿಗೆ ನಿಮ್ಮ ಜೀವನವನ್ನು ಬಿಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾಗುವಂತೆ ನೀವು ಅದೃಷ್ಟಶಾಲಿಯಾಗುತ್ತೀರಿ. ಶ್ರೀಶೈಲಲಿಂಗಕ್ಕೆ ರೇಷ್ಮೆ ಜೇನಿನಿಂದ ಅಭಿಷೇಕ ಮಾಡಿದರೆ ಮುಂದಿನ ಜನ್ಮಗಳಲ್ಲಿ ಗಂಧರ್ವಗಾನ ಕೇಳಿಸುತ್ತದೆ. ಭ್ರಮೆಯಿಲ್ಲದೆ ದೇವಿಯ ಬಳಿ ಕುಳಿತು ಕುಂಕುಮಚರಣೆ ಮಾಡಬೇಕು. ನಾಲ್ಕು ಮರೆಡು ದಳಗಳನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಶಿವಲಿಂಗಕ್ಕೆ ನೀರಿನಿಂದ ಅಭಿಷೇಕ ಮಾಡಿ. ನೀನು ತಲೆ ಬಾಗಬೇಕು. ಹಿಂದೆ ಅರುಣಾಸುರನೆಂಬ ರಾಕ್ಷಸನು ಹೊರಟುಹೋದನು. ಅವನಿಗೆ ಬ್ರಹ್ಮದೇವನ ವರಗಳು ಲಭಿಸಿದವುಅವನು ಹೆಮ್ಮೆಪಡುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಎಲ್ಲಾ ಲೋಕಗಳನ್ನು ಅಸಮಾಧಾನಗೊಳಿಸುತ್ತಾನೆ. ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಅಮ್ಮಾವರು ಭ್ರಮರಿಯ ರೂಪವನ್ನು ತಾಳಿದರು.
ಭೀಕರ ಯುದ್ಧವನ್ನು ಮಾಡಿದ ನಂತರ, ಅವಳು ಭ್ರಮರಿಯ ರೂಪದಲ್ಲಿ ಹೋಗಿ ಆ ಅರುಣಾಸುರನನ್ನು ಕೊಂದಳು. ಇನ್ನೂ ಶಾಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ ಶ್ರೀಶೈಲ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಮಲ್ಲೇಪುವು ಎಂದಾದರೆ ಅಮ್ಮಾವರು ಸಾರಗ್ರಾಹಿ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ಫೈರ್ ಫ್ಲೈ ಯಾವಾಗಲೂ ಹೂವಿನ ಸುತ್ತಲೂ ಸುಳಿದಾಡುತ್ತದೆ. ಅವನೇ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ. ಅವಳು ಭ್ರಮೆಯ ದೇವತೆ. ಶಿವನಿರುವಲ್ಲಿ ಅವಳು ಭ್ರಮೆಯುಳ್ಳವಳುರೂಪದೊಂದಿಗೆ ಸುತ್ತುವುದು. ಧ್ವನಿ ಇನ್ನೂ ಕೇಳುತ್ತಿದೆ. ಈ ಹಾಡನ್ನು ಆಲಿಂಡಿಯಾ ರೇಡಿಯೋ ಹೈದರಾಬಾದ್, ಕರ್ನೂಲ್ ಮತ್ತು ವಿಜಯವಾಡ ಸ್ಟೇಷನ್ಗಳಿಂದ ರೆಕಾರ್ಡ್ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಶ್ರೀಶೈಲಕ್ಕೆ ಹೋಗಿ ದೇವಿಯ ದರ್ಶನ ಮಾಡಿದರೆ ದೇವಿಯ ಕಣ್ಣುಗಳು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಗೋಚರಿಸುತ್ತವೆ.
ಎದುರಿಗಿರುವ ಶ್ರೀಚಕ್ರದ ಮುಂದೆ ಕುಳಿತು ಸೌಂದರ್ಯಲಹರಿಯ ನಾಲ್ಕು ಶ್ಲೋಕಗಳಾದ “ಅವಿದ್ಯಾನಮಂತಸ್ತಿಮಿರಾ ಮಿಹಿರದ್ವಿಪನಗರಿ” ಎಂಬ ನಾಲ್ಕು ಶ್ಲೋಕಗಳನ್ನು ಕುಂಕುಮಾರ್ಚನೆಯೊಂದಿಗೆ ಪಠಿಸಿದರೆ ಜನ್ಮಸಿದ್ಧಿಯಾಗುತ್ತದೆ.ಮುಗಿಯುತ್ತದೆ ಅಲ್ಲಿರುವ ರೂಪಗಳಲ್ಲಿ ವೀರಭದ್ರನೂ ಒಂದು. ಶ್ರೀಶೈಲ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ದರ್ಶನ ಮುಗಿಸಿ ಹೊರಬಂದು ಎಡಭಾಗಕ್ಕೆ ಹೋದಾಗ ವೀರಭದ್ರ ಕಾಣಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾನೆ. ಬಯಲು ವೀರಭದ್ರು ಎಂಬ ಕ್ಷೇತ್ರಕ್ಕೆ ಒಬ್ಬ ದೊರೆ ಇದ್ದ. ದೇಹದಲ್ಲಿ ರಕ್ತಸಂಬಂಧಿ ಕಾಯಿಲೆಗಳಿದ್ದರೆ ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರದ ವೀರಭದ್ರನ ಪ್ರತಿಮೆಯ ಬಳಿ ಕುಳಿತು ಕೆಲವು ದಿನಗಳ ಕಾಲ ಪ್ರತಿದಿನ ಒಂದು ಗಂಟೆ ಶಿವನ ನಾಮಸ್ಮರಣೆ ಮಾಡಿದರೆ ಆ ರೋಗಗಳು ನಿವಾರಣೆಯಾಗುತ್ತವೆ. ಹಾಗೆಗುಣಪಡಿಸುವ ಅನೇಕ ಪ್ರಕರಣಗಳಿವೆ. ಅಲ್ಲಿರುವ ವೀರಭದ್ರ ಮೂರ್ತಿಯಿಂದ ಅಂತಹ ಶಕ್ತಿ ಹೊಮ್ಮುತ್ತದೆ ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ ಹಿರಿಯರು.
ರಾಜಕುಮಾರಿ ಚಂದ್ರಾವತಿಯು ಭಯಾನಕ ಕಷ್ಟದ ಸಮಯವನ್ನು ಎದುರಿಸಿದಳು. ಅವನ ತಂದೆ ಅವನನ್ನು ಮೋಹಿಸಿದನು. ಓಡಿ ಹೋಗಿ ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರ ತಲುಪಿ ಗುಲ್ಲೋ ಹೋದಳು. ರಾಜನು ಅವಳ ಹಿಂದೆ ಬರುತ್ತಿದ್ದನು. ಅವಳು ಗುಲ್ಲೋಗೆ ಹೋದಾಗ ಶಿವಲಿಂಗವನ್ನು ನೋಡಿದಳು ಅದು ಶಿವಲಿಂಗ ಎಂದು ಹೇಳಲಿಲ್ಲ. ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಇದ್ದಾರೆಕೈಯಲ್ಲಿದ್ದ ಮಲ್ಲಿಗೆ ಹೂವಿನ ಮಾಲೆಯನ್ನು ಕೊರಳಿಗೆ ಸುತ್ತಿ, ‘ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನಾ, ಇದನ್ನೇ ನಾನು ನಿನಗೆ ಕೊಡಬಲ್ಲೆ – ಇದನ್ನು ನಿನ್ನ ಕೊರಳಿಗೆ ಸುತ್ತಿ ನನ್ನನ್ನು ರಕ್ಷಿಸು’ ಎಂದು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿದಳು. ಭಗವಾನ್ ಲಿಂಗೋದ್ಭವ ಮೂರ್ತಿ ಸ್ವಾಮಿಗಳು ಬಂದು ರಾಜನು ಅವಳನ್ನು ಹಿಂಬಾಲಿಸುತ್ತಿರುವುದನ್ನು ಕಂಡು ಅವಳಿಗೆ ಶಪಿಸಿದನು.
ಆ ದುಷ್ಕೃತ್ಯವನ್ನೆಲ್ಲಾ ಮಾಡಲು ಯತ್ನಿಸಿದ ಆ ರಾಜ ಪಚ್ಚಲಬಂಡಾಯಿ ಈಗಲೂ ಹಾಗೆಯೇ ಮಲಗಿದ್ದಾನೆ. ಈ ಮಹಿಳೆ ತನ್ನ ಸಹೋದರಿಗೆ ನೀಡಿದ ಮಲ್ಲಿಕಾ ಹೂವಿನ ಹಾರಸ್ವಾಮಿ ಮತ್ತೆ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನನನ್ನು ಕರೆದ. ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿರುವ ಶಿವಲಿಂಗವೊಂದು ಸುಕ್ಕುಗಟ್ಟಿದೆ. ಸುಕ್ಕುಗಳು ಬಹಳ ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿವೆ. ಈ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಯಾವತ್ತೂ ಶಕ್ತಿಶಾಲಿ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಅಲ್ಲೊಂದು ವಿಚಿತ್ರ ಘಟನೆ ನಡೆದಿದೆ. ಅಲ್ಲಿ ಮಹೀಧರ ಮಹಾರಾಜನೆಂಬ ರಾಜನಿದ್ದ. ಅವರಿಗೆ ಒಬ್ಬ ಮಗಳಿದ್ದಾಳೆ. ಅವಳು ಶಂಕರನ ಸೌಂದರ್ಯವನ್ನು ಆರಾಧಿಸಿದಳು.
ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಈಶ್ವರನನ್ನು ತಂದೆ ಎಂದು ಪೂಜಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಅವಳುಅವಳು ಶಿವನನ್ನು ಮೋಹಿಸಿದಳು. ಆಕೆಗೆ ಶಿವನಂತಹ ಗಂಡ ಬೇಕು. ಶಂಕರನು ಅವಳ ಕನಸಿನಲ್ಲಿ ಈ ಮಗು ಏನು ಮಾಡುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಕೇಳುತ್ತಾ ಅವಳ ಬಳಿಗೆ ಬಂದು ಹೇಳಿದನು, “ನೀವು ನನ್ನನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗಲು ಬಯಸಿದರೆ, ನಾನು ಶ್ರೀಗಿರಿ ಪರ್ವತದ ಬಿಳಿ ಮದ್ದಿನ ಮರದ ಕೆಳಗೆ ಮಲ್ಲಿಗೆ ತೋಪಿನಲ್ಲಿ ಇದ್ದೇನೆ. ಅಲ್ಲಿಗೆ ಬಾ ನಾನು ನಿನ್ನನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗುತ್ತೇನೆ’ ಅಂದನು. ಶಂಕರ ಹೇಳಿದ ಜಾಗಕ್ಕೆ ಬಂದು ಆ ಮರ, ಪೊದೆಯನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಿದ್ದಳು.
ಪಾರ್ವತಿ ದೇವಿಯು ಹೇಳುತ್ತಾಳೆ “ಜಗತಃ ಪಿತರೌ ವಂದೇ ಪಾರ್ವತಿ ಪರಮೇಶ್ವರೌ. ನಿಮಗೆಶಂಕರನಿಗೆ ಈ ಜ್ಞಾನ ಎಲ್ಲಿಂದ ಬಂತು ಎಂದು ಕೇಳಿದಳು. ಶಂಕರ ಅವಳು ನನ್ನನ್ನು ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಪೂಜಿಸಿದಳು. ಇಲ್ಲಿ ಮದುವೆ ಎಂದರೆ ಅವಳನ್ನು ನನ್ನೊಳಗೆ ಕರೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗುವುದು ಎನ್ನುತ್ತಾರೆ. ಪಾರ್ವತಿ ದೇವಿಯಾದರೆ ಅವಳ ಪೂಜೆಯಲ್ಲಿ ಅಷ್ಟೊಂದು ಭಕ್ತಿ ಇದೆಯಾ? ಎಂದು ಕೇಳಿದಾಗ ಶಂಕರನು ತಕ್ಷಣವೇ 96 ವರ್ಷದ ಮುದುಕನಾಗಿ ತಿರುಗಿ ತನ್ನನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಿದ್ದ ಮಗುವಿನ ಬಳಿಗೆ ಹೋದನು, ಅವಳು ಎಷ್ಟು ಭಕ್ತಿ ತೋರಿಸುತ್ತಾಳೆ. ನೀವು ಇಲ್ಲಿ ಯಾರನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಿದ್ದೀರಿ? ಅವನು ಕೇಳಿದ.ಅವಳು ಶಿವನನ್ನು ಹುಡುಕುತ್ತಿರುವುದಾಗಿ ಉತ್ತರಿಸಿದಳು. ಅವನು ಅಷ್ಟು ವಯಸ್ಸಾದ ಶಿವನಲ್ಲ! ನೀವು ನನ್ನನ್ನು ಮದುವೆಯಾಗುತ್ತೀರಾ ಅವನು ಕೇಳಿದ.
ನೀನು ಮುದುಕನೋ ಚಿಕ್ಕವನೋ ಎಂದು ನನಗೆ ಗೊತ್ತು. ನೀನು ನನ್ನ ಗಂಡ. ಈ ಪ್ರಪಂಚದಲ್ಲಿ ಬೇರೆ ಯಾರನ್ನೂ ನನ್ನ ಗಂಡನನ್ನಾಗಿ ಸ್ವೀಕರಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎನ್ನುತ್ತಾಳೆ. ಅವಳು ಬಯಸುವುದು ಅವನಲ್ಲಿ ಐಕ್ಯವಾಗಿರುವುದು. ನೀವು ಪಾರ್ವತಿಯನ್ನು ನೋಡಿದ್ದೀರಾ! ಈ ಮಗುವನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುತ್ತಾ ಶಿವನು ಅವಳ ಭಕ್ತಿ ನನ್ನದು ಎಂದು ಅವಳನ್ನು ತನ್ನಲ್ಲಿ ಸೇರಿಸುತ್ತಾನೆ.ಅಂತಹ ಭಕ್ತನಿಗೆ ಸೃಷ್ಟಿಯಲ್ಲಿ ಏನಿಲ್ಲವೆಂಬಂತೆ ಸುಕ್ಕುಗಳು ಬಿದ್ದಿದ್ದ ಶಿವಲಿಂಗ, ಮುದುಕ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನಲಿಂಗ ಎಂದು ಭಾವಿಸಿದವರು ಆಶ್ಚರ್ಯದಿಂದ ನೋಡುತ್ತೇನೆ, ವೃದ್ಧ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನನಾಗಿ ಕಾಣಿಸಿಕೊಂಡರು. ಮದುವೆಗಳಿವೆ. ಹೀಗೆ ಹಲವು ವಿಶೇಷತೆಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಕ್ಷೇತ್ರ ಶ್ರೀಶೈಲ. ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ಶ್ರೀಶೈಲದ ಶಿಖರದಲ್ಲಿರುವಾಗ ಒಬ್ಬ ಕಾವಲುಗಾರ ಬಂದು ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರ ತಲೆಯನ್ನು ಕೇಳಿದ್ದು ಇದೇ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ.
ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ‘ತಲೆ ಕೊಡಲು ನನ್ನ ಅಭ್ಯಂತರವಿಲ್ಲ. ನೀವು ನನ್ನ ತಲೆಯನ್ನು ತೆಗೆದುಕೊಂಡರೆ, ನನ್ನ ಶಿಷ್ಯರು ಬಳಲುತ್ತಿದ್ದಾರೆ. ನನ್ನ ಶಿಷ್ಯರು ಮುಂಜಾನೆಯೇ ಪಾತಾಳಗಂಗೆ ಹೋಗುತ್ತಾರೆ. ಆಮೇಲೆ ಬಂದು ನನ್ನ ತಲೆಯನ್ನು ಉತ್ತರ ದಿಕ್ಕಿಗೆ ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗು’ ಅಂದನು. ಮರುದಿನ ಬೆಳಿಗ್ಗೆ ಪದ್ಮಪಾದಾಚಾರ್ಯರು ಖಡ್ಗವನ್ನು ಎತ್ತುತ್ತಾ ಸ್ನಾನ ಮಾಡುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಕಾವಲುಗಾರ ಬಂದು ಧ್ಯಾನದಲ್ಲಿದ್ದ ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರ ಶಿರಚ್ಛೇದ ಮಾಡಿದನು.ಅವರಲ್ಲಿ ಏನೋ ವಿಚಿತ್ರವನ್ನು ಕಂಡು ಅಲ್ಲಿಂದ ನರಸಿಂಹ ಮಂತ್ರೋಪಾಸನೆಯನ್ನು ಮಾಡಿದರು.
ದೊಡ್ಡ ನರಸಿಂಹನು ಎಲ್ಲಿಂದ ಬಂದನು ಮತ್ತು ಚಾಕು ಹಿಡಿದ ಕಾವಲುಗಾರನ ತಲೆಯನ್ನು ಕತ್ತರಿಸಿ ಅಲ್ಲಿಯೇ ನಿಂತನು. ಆ ತೇಜೋಮೂರ್ತಿಯನ್ನು ಶಂಕರಾಚಾರ್ಯರು ನರಸಿಂಹ ಸ್ತೋತ್ರದಿಂದ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿದರು. ನರಸಿಂಹ ದೇವರ ದರ್ಶನ ನೀಡಿದ ಸ್ಥಳ ಇದು. ಶಂಕರ ಭಗವತ್ಪಾದರು ಶಿವಕೇಶವ ಅಭೇದದಿಂದ ರಕ್ಷಿಸಿದ ಕ್ಷೇತ್ರ ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರ. ವಿಶ್ವ ಗುರುಗಳುನಮ್ಮ ತೆಲುಗು ಹಾಡು ಉಳಿಸಿದ ಬೆಟ್ಟ. ಅಲ್ಲಿ ಹರಿಯುವ ಕೃಷ್ಣಾ ನದಿಯನ್ನು ಕೃಷ್ಣಾನದಿ ಎಂದು ಕರೆಯುವುದಿಲ್ಲ. ಕೃಷ್ಣಾ ನದಿಯು ಶ್ರೀಶೈಲ ಪರ್ವತದ ಶಿಖರವನ್ನು ಸುತ್ತುವರಿಯುತ್ತದೆ.
ಶಿವನನ್ನು ಬಿಡಲಾಗದ ಭಕ್ತರ ಪಾಪಗಳನ್ನು ಹೋಗಲಾಡಿಸಲು ಉತ್ತರದಿಂದ ಗಂಗೆಯು ದಕ್ಷಿಣಕ್ಕೆ ಬಂದು ಕೃಷ್ಣನ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಿ ಹರಿಯಿತು, ಆದ್ದರಿಂದ ಇದನ್ನು ‘ಪಾತಾಳ ಗಂಗೆ’ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ. ದೇವಾಲಯದ ಆವರಣದಲ್ಲಿ ಪಂಚಪಾಂಡವರು ಕಾಡಿನಲ್ಲಿ ವಾಸಿಸುತ್ತಿದ್ದಾಗ ಶ್ರೀಶೈಲದಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾಪಿಸಲ್ಪಟ್ಟರು.ಐದು ಲಿಂಗಗಳಿವೆ. ದೇವಾಲಯದ ಪೂರ್ವದಲ್ಲಿ ಕೃಷ್ಣದೇವರಾಯರು ಮತ್ತು ದಕ್ಷಿಣದಲ್ಲಿ ಹರಿಹರರಾಯರು ನಿರ್ಮಿಸಿದ ಗೋಪುರಗಳು ಗೋಚರಿಸುತ್ತವೆ.
ಆ ದೇವಾಲಯದ ಆವರಣದಲ್ಲಿ ಮೇಡಿ, ಜುವ್ವಿ ಮತ್ತು ರಾವಿ ಎಂಬ ದೊಡ್ಡ ಮರವಿದೆ – ಮೂರು ತ್ರಿಫಲವೃಕ್ಷಗಳನ್ನು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಬೆಳೆಸಲಾಗಿದೆ. ಆ ಮರವು ನಾಲ್ಕು ಸಾವಿರ ವರ್ಷಗಳಷ್ಟು ಹಳೆಯದು. ಹತ್ತಿರ ಹಳೆ ಮಲ್ಲಿಕಾರ್ಜುನ ಇದ್ದಾನೆ. ಅದರ ಹಿಂದೆ ರಾಜರಾಜೇಶ್ವರಿ ದೇವಸ್ಥಾನವಿದೆ. ಹತ್ತಿರದಲ್ಲಿ ಭ್ರಮರಾಂಬ ದೇವಿಯ ಮೂರು ಎಲೆಗಳ ಮರವಿದೆ.ಉತ್ತರದಲ್ಲಿ ಶಿವಾಜಿ ಗೋಪುರ, ಕಲ್ಯಾಣ ಮಂಟಪ ಮತ್ತು ನಂದನವನಗಳಿವೆ.
ಆ ಕಾಡಿನಲ್ಲಿ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯ ದೇವರು ನವಿಲಿನ ಜೊತೆ ಇದ್ದಾನೆ. ಶಿವಾಜಿ ಮಹಾರಾಜರು ಅಲ್ಲಿಗೆ ಹೋಗಿ ದೇವಿಯನ್ನು ಪ್ರಾರ್ಥಿಸಿದರು. ಈ ದೃಶ್ಯವನ್ನು ಈಗಲೂ ಶಿವಾಜಿ ಗೋಪುರದ ಮೇಲೆ ಕೆತ್ತಲಾಗಿದೆ. ಭವಾನಿಮಾವು ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷನಾಗಿ ಶಿವಾಜಿಯನ್ನು ಆಶೀರ್ವದಿಸಿ, ‘ಈ ಚಂದ್ರಹಾಸವನ್ನು ನಿನ್ನ ಕೈಯಿಂದ ತೆಗೆದುಕೊಂಡು ಹೋಗು, ನಿನಗೆ ನಿರಾಶೆಯಾಗದು’ ಎಂದು ಹೇಳಿ ಶಿವಾಜಿಗೆ ಅರ್ಪಿಸಿದಳು.
ಆ ಖಡ್ಗ ಹಿಡಿದ ಮೇಧಾವಿ ಹಿಂದೂ ಧರ್ಮದ ಸಾಮ್ರಾಜ್ಯಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು ಅಂತಹ ಶ್ರೇಷ್ಠ ಕ್ಷೇತ್ರ ಶ್ರೀಶೈಲ ಕ್ಷೇತ್ರ.